xuân khứ bách hoa lạc, xuân đáo bách hoa  khai. Sự trục nhãn tiền quá, lão tùng thượng đầu lai. Mạc vị xuân tàn hoa rụng hết, đình tiền tạc dạ nhất chi mai”

DỊCH :

xuân di trăm hoa rụng, xuân đến trăm hoa cừơi. trước mắc việc đi mãi, trên đầu già đến rồi. Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết, đêm qua sân trước một cành mai”.

Nghĩa là xuân khứ….hoa khai là mùa xuân đến thì trăm hoa rụng, xuân đến thì trăm hoa nở. Hoa rụng hoa nở theo thời tiết là chỉ cho tất cả sự vật trên cõi đời này theo thời gian mà có thịnh suy, theo thời gian mà có sanh diệt. Thời gian trôi chảy thì mọi vật cũng chuyển biến đổi dời. Như vậy trên cõi đời này không có sự vật nào mà không bị thời gian bào mòn dủa mỏng. Sự trục……thượng lai là chỉ cho mọi việc trôi qua trước mắt, trên đầu cái già đến rồi. Mỗi ngày qua sự vật đổi thây hoặc là tăng trưởng hoặc là suy giảm, về mặt tăng trưởng, như chúng ta trồng một thủa ruộng, lúa tăng trưởng từ mạ non cho đến lúa trổ bông. Về mặt suy giảm là lúa vàng cắt đem về nhà say thành gạo nấu cơm ăn. Con ngừoi chúng ta cũng vậy cũng theo thời gian mà tăng trưởng hoặc suy giảm. Sanh ra rồi lớn lên đó là tăng trưởng thoáng chốc đầu bạc, da nhăn, già chết, đó là suy giảm. Như vậy sự vật con người đều bị chi phối đổi thây không dừng. Hay nói khác hơn phàm cái gì có hình tướng đều là giả dối, không thật, hư vọng. Cuộc đời là dòng vô thường biến đổi không ai có quyền làm nó dừng lại. Đó là quy luật của trụ vạn pháp. Thế nên già bệnh chết là chuyện dĩ nhiên, chúng ta phải chất nhận. Chấp nhận trong tinh thần vui vẻ, tự tại mới là người sống tự tại, còn già bệnh chết mà buồn phiền đâu khổ… thì người đó không biết sống tự tại, còn vướng mắc. Bốn câu trên này Ngài diễn tả con người và sự vật luôn lôn biến đổi vô thường chuyển biến theo thời gian. Mạc vị….chi mai. Đừng bảo rằng mùa xuân hết hoa cũng theo đò mà tàn tạ. Không, đêm qua ở trước sân một cành mai tươi thắm, một cành mai không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, mùa nào cũng nở hoa tươi, muốn thưởng thức mùi hoa mai này, người tu phải chịu giá lạnh buốt thấu xương, nên thiền sư Hoàng Bá nói: “chẳng phải một phen xương lạnh buốt, hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương”  Trên cuộc đời này con người và sự vật đều bị chi phối bởi vô thường hủy diệt. Cái đó Ngài Ngộ Ấn biểu trưng bằng hoa sen, hòn ngọc, ở đây ngài Mãn Giác biểu trưng bằng hoa mai. Cành mai trước sân của ngài Mãn Giác cũng nhằm chỉ cho cái pháp gốc, cái diệu tánh chơn như thanh tịnh thường hằng của mỗi chúng ta. Hay cái Phật tánh trong suốt lung linh của mỗi chúng ta. Cái đó không bị thời gian chi phối, hủy hoại. Như vậy cái nhìn của các vị thiền sư đều như nhau, ngây trong cuộc đời đều biến hoại, có một cái thường hằng không bao giờ biến hoại. Biết như vậy chúng ta chứng kiến cảnh vô thường của các pháp, chúng ta không buồn nải. Được như vậy thì chúng ta mới biết sống, sống mạnh mẻ và sống vui. Đó là thật tánh của vũ trụ vạn pháp trên thế gian này. Như vậy chúng ta mới thật sự thấy đạo và hành đạo, hiểu đạo một cách triệt để.

About these ads