VĂN TÁC BẠCH VU LAN

Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni văn Phật tác đại chứng minh

Nam mô A Di Đà Phật

Ð]Ñ

Kính bạch trên chư tôn hòa thượng chứng minh, chư tôn thượng tọa, đại đức Tăng, quý Ni trưởng, quý Ni sư, chư tôn thiền đức Ni.

Chúng con cung kính được nghe rằng:

“Ơn cha lành cao như núi thái

Đức mẹ hiền sau tợ biển khơi

Dẩu cho dâng cả cuộc đời

Cũng không trả nỗi ơn người sanh ra”.

Thật vậy, phàm làm người ai ai cũng có tổ, có tông, có ông bà, có cha mẹ. Có tổ tông, có ông bà, cha mẹ mới có thân thể chúng ta như ngày hôm nay. Thì chúng ta không thể vong on bội nghĩa quên công ơn sanh thành duỡng dục, chín tháng cù lao, ba năm nhủ bộ đựơc. Sỡ dĩ chúng ta có được hình hài vóc dáng như ngày hôm nay là nhờ cha mẹ sớm hôm thức khuya dạy sớm lo cho chúng ta từng miếng ăn giấc ngủ, lo cho chúng ta mỗi khi có bệnh…. Để cho chúng ta có được từng miếng ăn giấc ngủ thật ngon giấc.

Cho nên bậc cổ đức lại dạy rằng:

“Mộc tùng căng trưởng, thùy từ nguyên lưu” nghĩa là: Cây có cội mới trổ cành xanh lá, nước có nguồn mới bủa khắp rặng sông. Hay trong ca dao tục ngữ dân gian Việt Nam chúng ta cũng dạy rằng: “Ẩm thủy tri nguyên hay ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Nghĩa là uống nước phải nhờ người đào giếng, ăn quả phải nhớ người trồng cây. Thật vậy, chúng ta là người có lý trí, là loài hữu tình, cho nên chúng ta càng không thể quên công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ được. Chính vì vậy trong kinh Vu Lan báo hiếu đức Phật cũng dạy rằng: “Dù vai trai cõng cha, vai phải cõng mẹ, đi giáp vòng núi tu di cũng không bao giờ đền đáp công ơn sanh thành dưỡng dục của hai đấng sanh thành là cha và mẹ được”. Do đó, hôm nay nhân mùa Vu Lan báo hiếu lại một lần nữa trở về trên quê hương những người con Phật, những người hiếu hạnh, làm chạnh lòng bao triệu con tim thao thức hồi tưởng lại về những người làm cha làm mẹ,  những người đã sanh ta ra, tạo cho chúng ta hình hài vóc dáng như ngày hôm nay, để chúng ta thành nhơn chi mỹ, nuôi dạy chúng ta nên người có ích và có vị trí trong xã hội…. Thì làm sao quên công ơn ấy. Bằng ngược lại trong số đó nếu ai không nghĩ nhớ đến công ơn sanh thành của cha và mẹ thì đó không phải là người vậy. Cho nên đức Phật thường dạy rằng: “ tri ơn báo ơn phong quan hòa nhã, tri ơn bất báo vi phi nhơn dã”. Nghĩa là biết ơn mà báo ơn thì mưa thuận gió hòa, mọi người kính trọng, còn người không biết ơn thì mọi người xa lánh, không có đạo đức, vì vậy cho nên bậc cổ đức lại dạy rằng: “tôn mạc tôn hồ đạo, mỹ mạc mỹ hồ đức”. Cho nên “hiếu mà cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận, hiếu mà cảm đến đất thì muôn cây nhờ đó mà sanh tươi”.

Kính bạch chư tôn thiền đức:

“Tháng bảy vu lan lá rụng vàng

Là mùa báo hiếu lễ vu lan

Bâng khuân tưởng nhớ công sanh dưỡng

Thổn thức tàn canh ngấn lệ tràng”.

Giờ đây chúng con không biết dùng ngôn từ nào để diễn tả hết tâm tư đầy xúc động khi nghĩ đến thâm ân đó của chúng con cho cùng.

“Ngôn ngữ trần gian còn dại khờ quá

Đựng sao đầy hai tiếng cha mẹ ơn”.

Chính vì vậy, hôm nay chúng con vâng lời Phật dạy, nới theo tánh hạnh của ngài đại hiếu Mục Kiền Liên sắm sanh lể vật để dâng lên cúng dường mười phương chư Phật cùng hiện tiền chư tôn thiền đức Tăng Ni, ngõ hầu đền đáp công ơn sanh thành dưỡng dục của cha và mẹ trong muôn một. Phẩm vật tuy đơn sơ nhưng chứa đày những ân tình tha thiết của toàn thề chúng con.

Ngưỡng mong trên chư tôn thiền đức Tăng Ni từ bi hoan hỷ nạp thọ phẩm vật cúng dường của toàn thể đạo tràng chúng con được ân triêm phước lợi.

Nam mô đại hiếu Mục Kiền Liên bồ tát ma ha tát tác đại chứng minh.

(Cho hoa thuong dap tu)

Nam mô A Di Đà Phật.

Thật là một phước duyên vô cùng quý báu cho tịnh nghiệp đạo tràng Chùa…. chúng con, quý ngài đã hoan hỷ nhận lãnh phẩm vật cúng dường cho rồi, lại còn ban bố cho chúng con đôi dòng sửa pháp, làm cho chúng con như tắm mình trong nguồn sửa mát vô tận, chúng con như tưởng nhớ lại cách đây hơn  2556 năm khi đức Phật còn tại thế vậy.

Kính bạch quý ngài:

Chúng con không biết lấy chi để đền đáp cho cùng, giờ đây chúng con chỉ biết ngủ phục tâm tư trước màu huỳnh y rật rở và đạo hạnh dung thông của quý ngài, cầu nguyện hồng ân tam bảo gia hộ cho quý ngài pháp thể khinh an, đạo thọ miên trường, chúng sinh dị độ, phật sự viên thành, để dẫn dắc chúng con trên bước đường tu tập đạo giải thoát vô thượng. Và chúng con xin y giáo phụng hành đầu thành đảnh lể cúng dường tam bái.(3lạy).

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s