LUẬN VĂN PHẬT GIÁO

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP HÀNH THIỀN

š]›

Như chúng ta đã biết, sỡ dĩ chúng ta không làm chủ được tâm mình vì mang nhiều nỗi lo âu phiền muộn và nỗi sợ hải khi đối diện cuộc sống. Nội tâm luôn bị chi phối bởi các cảm giác như vui buồn, được mất, khen chê, phải quấy, tốt xấu…nên chúng ta sống với tâm trạng sợ hãi, căng thẳng, lo âu, phiền muộn…với cảm giác đối phó với từng tình huống hằng ngày trong cuộc sống, tâm lý luôn mệt mỏi vì tính toán, lo âu với biết bao nhiêu nghịch cảnh của dòng đời không mấy tốt đẹp. Chính vì thế trong nguồn khát khao vô hạn, tận nguồn tâm thức của mỗi con người, đó là con người khát khao, mong mỏi tìm cho mình một một cuộc sống bình an, an lạc, tỉnh lặng ở nơi nội tâm mình. Tuy nhiên sự an lạc ấy không bao giờ có khi mà con người vẫn còn tham ái và chấp thủ.

Chính tham ái và chấp thủ đó khiến tất cả mọi khổ đâu của cuộc sống trở thành sai lạc và đi xa con đường chân lý, không tìm được bản chất thật của mình. Muốn có được bản chất thật thụ của mình thì chúng ta phải tịnh hóa cuộc sống hiện tại này, thoát khỏi sự ràng buộc của những tham ái, chấp thủ, si mê, cuồn loạn…có như vậy chúng ta mới làm cho cuộc sống thăng hoa tươi đẹp hơn, chúng ta cần phải có đời sống hướng thượng. Đó là đời sống thiền tịnh thanh cao, hướng thượng, không mơ hồ, mà thiền định có khả năng giúp hành giả tảy trừ những hoang đường, ảo tưởng, vọng chấp…như vậy thiền định đó khó có tôn giáo nào đáp ứng nhu cầu cấp thiết và an sinh đời sống tâm linh của một hành giả có được. Đó chính là thiền tịnh của Phật giáo vậy.

Thiền tịnh là một phương pháp tu tập nội tâm, có khả năng chuyển hóa nội tại, chuyển hóa tâm thức con người. Thiền giúp chúng ta diệt trừ những tâm lý tiêu cực như tham ái, nóng giận, hôn trầm, loạn động, lo âu…và giúp chúng ta có được tâm lý tích cực như tâm từ bi hỷ xã…ngõ hầu hướng tâm hồn mình tỉnh lặng hơn, cao thượng hơn, rộng mở hơn, hạnh phúc an lạc hơn…Nhờ có đời sống thiền tịnh giúp chúng ta chế ngự những tình cảm không tốt khiến tâm chúng ta bất an, đánh tan màng đêm vô minh dày đặt bởi những cấu uế, tham ái, chấp thủ. Qua đó chúng ta có được nội tâm thiền định thực tại đưa đến sự an lạc giải thoát ngay trong kiếp sống hiện tại này. Hay nói khác hơn chúng ta có cái nhìn mới đối với vụ trụ vạn vật trên thế gian này một cách có tư duy thiền định hơn, không còn bị chi phối bởi đam mê dục vọng do tham ái chấp thủ mang lại.

          Hành thiền làm thăng hoa cuộc sống vượt qua khổ đâu

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bận bịu với bộn bề lo toan cho cuộc sống không có thời gian để quan sát, điềm tỉnh lại tâm mình. Cho nên tôi muốn an lạc, tôi muốn hạnh phúc, tôi muốn chấm dứt mọi khổ đâu…con người cứ hỏi như thế. Vì những nguyên do đó khiến chúng ta phải tìm cho mình một cuộc sống thăng hoa tốt đẹp hơn, không còn khổ đâu. Nghĩa là nâng cuộc sống lên một mất độ cao hơn là vượt qua mọi khổ đâu và những khó khăn xáo trộn của cuộc sống.

Cho nên khổ đâu là cái mà chúng ta luôn rong ruỗi cùng với nó, là vật chướng ngại luôn ngăn cản cho cuộc sống chúng ta không được bình yên, tự tại, nó như bóng với hình xuyên suốt theo chúng ta từ đời này sang đời khác, không bao giờ rời xa.Nó là những cái làm rối loạn đời sống của chúng ta.Chúng ta bị nó làm chủ khiến chúng ta xa ngã vào những hố sâu nguy hiểm của những si mê phiền muộn.

Vì thế con người nếu muốn không còn bị chi phối bởi những nguyên nhân và tác hại làm thây đổi đời sống của chúng ta, thì trong chúng ta biết tu tập thiền tịnh thì đoạn trừ những lạc thú của thế gian.Có như vậy chúng ta mới có những giây phút tỉnh lặng của nội tâm và không còn chịu sự ràng buộc của những cái không đâu vào đâu.Do đó thiền tịnh là một sự hòa hợp giữa nhân lực và sức mạnh của thiên nhiên, một sự hòa hợp nhờ vị trí ngồi thiền, thời gian ngồi thiền và khung cảnh ngồi thiền. Thiền tịnh là một cách giáo dục tâm lý, đoạn trừ những tâm lý không mấy tốt đẹp như tham lam, tật đố, giận hờn, si mê…thiền giúp ta đoạn trừ các nỗi sợ hãi đem đến sự vui mừng nội tại và ngoại tại. Có như vậy thì hành giả mới có được cuộc sống hạnh phúc và an lạc hơn.

Thiền và phương pháp chữa trị căng thẳng

Ngày nay thiền hành được áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, và kết quả của việc thực hành thiền đã đem lại sự thọ hưởng những giây phút an tỉnh của nội tâm ngay trong cuộc sống hiện tại. Do đó hành thiền không phải tự mình tách rời, lìa xa những công việc mà thường ngày chúng ta vẫn làm, chính nó là một phần đời sống, là cái gì đó liên quan mật thiết với chúng ta. Điều này trở nên rỏ ràng khi chúng ta nghiên cứu pháp Tứ Niệm Xứ hay bốn đề mục an trú chánh niệm. Khi đã thoát khỏi những sự ràng buộc của mọi phiền toái bực dọc của thế gian, chúng ta không còn bị ngoại cảnh chi phối, thúc giục buôn lơi việc kiểm soát tâm như trước nữa.

Trong cuộc sống này hành giả cần phải cố gắng hơn trong việt đối phó diễn biến của đời sống một cách bình tĩnh. Nếu hành giả không hành thiền thì cuộc sống thiếu ý nghĩa, thiếu mục tiêu giải thoát, khó đem lại an vui trong cuộc đời này. Trên cơ sở đó pháp hành thiền giúp chúng ta đặt nhẹ những gánh nặng của cuộc đời xáo trộn với bộn bề lo toan này. Mục tiêu chủ yếu của thiền trong Phật giáo là sự chứng ngộ toàn giác, tâm trí sáng suốt bằng cách điều phục tâm tảy rửa mọi vọng động, ảo tưởng của con người. Thiền có thể gợi nguồn cảm hứng cho ta khám phá trạng thái sáng suốt minh mẫn, tình trạng phong phú dồi dào và phẩm cách thiên nhiên của chính ta.

Phương pháp này có khả năng giúp ta khơi dạy những tiềm tàng ngủ ngầm trong tâm, giúp ta tư duy sáng suốt, hiểu biết thâm sau, xoa diệu thần kinh căng thẳng, giữ tâm trí cân bằng và an tĩnh. Hành thiền là một tiến trình sang tạo nhằm biến đổi những cảm xúc vọng động và những tư tưởng bất thiện bằng trạng thái điều hòa cơ thể một cách trong sạch. Đây là phương thuốc trị liệu hiệu quả nhất cho những vấn đề khó khan cho cuộc sống hiện đại. Một khi hành giả đã được thuần thục và tâm an định rồi thì hành giả đạt được những lợi ích trên. Thật vậy mỗi giây phút hành thiền có thể làm cho chúng ta cảm giác thoải mái, dễ chịu và hăng say trong mọi hoạt động bằng cách xoa diệu bớt những tình trạng căng thẳng thần kinh và có khả năng giữ gìn mọi năng lực, giúp hành giả cải thiện đời sống, đầy đủ sức khỏe và an vui.

Tóm lại

Trong vật chất phong phú và đa dạng ấy đã làm cho con người đối mặt với nhiều nguyên nhân khiến tâm chúng ta bất an, lắm phiền muộn, sợ hải, lo âu trước cuộc sống vốn giàu có về vật chất nhưng nghèo nàn về tâm linh của xã hội hiện đại. Chính vì thế trước sự hấp dẫn và lôi cuốc của vật chất,con người theo đuổi cảm giác và tích lủy của cải dường như đó là lối sống chính yếu của con người hiện nay. Vật chất làm cho con người có được cuộc sống ổn định và hạnh phúc nhưng nó cũng làm cho con người ích kỷ và sống chủ nghĩa tư bảng cá nhân. Do vậy trào lưu con người sống hưởng thụ vật chất, con người ngày nay đang phải đối mặt với khủng hoảng từ khối óc đến con tim, từ vật chất lẫn tinh thần, từ tự thân đến xã hội, môi trường sống…các tâm lý lo âu, phiền muộn, sợ hải, bất an đang là nỗi ám ảnh của con người.

Có thể nói tất cả những hiện tượng không tốt đẹp trong xã hội đều biến tướng của tham lam, lòng ham muốn khát ái ấy chính là con người chứ không một ai khác. Với một thựt trạng như thế thiền tịnh của đạo Phật đi vào đời mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao trong việt sây dựng đời sống hạnh phúc, an lạc cho tự thân và cộng đồng. Cho nên trong cuộc sống thiếu sự tỉnh táo, nội tâm ở trạng thái loạn động thì các mâu thuẩn nội tại, ngoại tại sẽ sảy ra, cá nhân không tìm thấy lối thoát, cứ lẩn quẩn trong nỗi bực tức xáo trộn tâm lý, từ đó dẫn đến hành động sai trái, những ý nghĩa lệch lạc, sai sự thật, khổ não cuộc đời bắt nguồn từ đó. Cho nên thiền tịnh co chức năng làm lắng đọng tâm tư, loạn trừ các tạp niệm. Thiền tịnh giúp ta có lối sống tỉnh táo, đạt đến sự sáng suốtđối với mọi vấn đề từ đó từng bước tháo gỡ những vướng mắt mâu thuẩn của cuộc sống. Đồng thời thiền tịnh mang lại lời nói, ý nghĩ, việc làm của mình đi đúng chân thiện mỹ an lạc, hạnh phúc.

Như vậy với sự chú tâm và an trú trong chánh niệm thiền giả luôn thấy được lạc trú. Như thế với đời sống mang tính thực nghiệm đầy thiết thực như vậy thì giá trị hạnh phúc không đâu xa mà ngay trong hiện tại này. Thiền Phật giáo đã đi vào đời làm lắng đọng những nỗi đâu của tâm hồn mê muội, đã làm tươi mát cho dòng tâm thức như héo úa từ bấy lâu nay được tưới tẩm hương vị ngọt ngào, cam lộ thiền tịnh giải thoát. Ngày nay thiền tịnh Phật giáo không nằm trong phạm vi của các tự viện, chùa chiền…mà lang rộng ra khắp năm châu, ở đâu có con người, ở đó có thiền tịnh Phật giáo vậy.

 

Tăng sinh Thích Đồng Quảng

 

 

 

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s