Binh giang : KHẨU TỤNG….DỤNG DỤ

66、口誦乘船法而不解用喻

昔有大長者子,共諸商人入海采寶。此長者子善誦入海捉船方法,若入海水漩洑洄流磯激之處,當如是捉,如是正,如是住。語眾人言:“入海方法,我悉知之。”眾人聞已,深信其語。

既至海中,未經几時,船師遇病,忽然便死。時長者子即便代處。至洄洑駛流之中,唱言當如是捉,如是正。船盤回旋轉,不能前進,至於寶所。舉船商人沒水而死。

凡夫之人,亦復如是。少習禪法,安般數息,及不淨觀,雖誦其文,不解其義。種種方法,實無曉 自言善解,妄授禪法,使前人迷亂失心,倒錯法相,終年累歲空無所獲。如彼愚人使他沒海。

KHẨU TỤNG THỪA THUYỀN PHÁP NHI BẤT GIẢI DỤNG DỤ

Tích hữu đại trưởng giả tử, cộng chư thương nhơn nhập hải thái bảo. Thử trưởng giả tử thiện tụng nhập hải tróc thuyền phương pháp, nhược nhập hải thủy tuyền phục hồi lưu ki kích chi xứ, đương như thị tróc, như thị chánh, như thị trụ, ngữ chúng nhơn ngôn: “nhập hải phương pháp, ngã tất tri chi.” Chúng nhơn văn dĩ, thâm tín kỳ ngữ. Ký chí hải trung, vị kinh kỉ thời, thuyền sư ngu bệnh, hốt nhiên tiện tử. Thời trưởng giả tử tức tiện đại xứ. Chí hồi phục sử lưu chi trung, xướng ngôn đương như thị tróc, như thị chánh. Thuyền bàn hồi toàn chuyển, bất năng tiền tấn, chí ư bảo sở. ..thuyền thương nhơn một thủy nhi tử. Phàm phu chi nhơn, diệt phục như thị. Thiểu tập thiền pháp, an ban sổ tức, cập bất tịnh quán, tuy tụng kỳ văn, bất giải kỳ nghĩa. Chủng chủng phương pháp, thiệt vô sở hiểu, tự ngôn thiện giải, vong thọ thiền pháp, sử tiền nhơn mê loạn thất tâm, đảo thác pháp tướng, chung niên lụy tuế không vô sở hoạch. Như bỉ ngu nhơn tiện tha một hải.

ĐẠI Ý

Thuở xưa có con trai của một ông đại trưởng giả. Anh này cùng với các thương nhân vào biển tìm trân bảo. Chàng thanh niên này rất thông minh nên học thuộc làu về phương pháp lái thuyền trên biển. Ví dụ, nếu vào trong biển mà gặp nước xoáy, đi ngược dòng, hoặc gặp đá ngầm, thì hãy lái như vầy, hãy làm như vầy và hãy dừng như vầy. Anh ta nói với mọi người rằng: Những phương pháp lái thuyền trên biển, tôi đều biết hết. Khi mọi người nghe xong ai nấy đều rất tin tưởng. Lúc thuyền ra khơi chưa được bao lâu, chẳng may thuyền trưởng lâm bệnh và đột ngột qua đời. Lúc này anh ta liền lãnh trách nhiệm lái thuyền. Khi thuyền gặp dòng nước chảy xiết do nước xoáy tạo ra, anh ta cứ lẩm bẩm trong miệng rằng: Hãy lái như vầy, phải làm như vầy! Thế là thuyền bị nước cuốn quay vòng và chẳng thể tiến về phía trước để đến nơi châu báu. Toàn bộ thương nhân trên thuyền đều bị nước dìm chết. Nhiều kẻ phàm phu thì cũng như thế. Họ biết một chút kiến thức về cách ngồi thiền, như là quán tưởng hơi thở và quán thân bất tịnh. Mặc dầu họ đọc văn tự nhưng chẳng hiểu nghĩa lý. Thật ra, họ chẳng biết gì về thiền cả. Thế nhưng, họ tự nói là mình đã thấu hiểu, rồi vọng truyền phương pháp tu thiền, khiến người tu theo đều mê loạn, đánh mất tâm tánh, điên đảo pháp tướng và suốt cả bao năm mà chẳng đạt được gì. Đây cũng như kẻ ngu kia đã khiến người khác bị chìm đuối nơi biển cả vậy.

TÓM LƯỢC ĐẠI Ý

Như vậy, xuyên qua câu chuyện thí dụ mượn hình ảnh anh thanh niên con ông đại trưởng giả, tự cho mình rất thông minh khi được người lái thuyền hướng dẫn cách lái thuyền và anh học thuộc làu một cách nhanh chóng rồi cùng với các thương buôn vào biển tìm kho báu, nhưng không ngờ trên chuyến đi đó người lái thuyền đột ngột qua đời và anh này lên thây thế, khi thuyền chạy khoản một thời gian thì gặp cơn đại hồng thủy và anh này không xử lý được thế là làm mọi người đều chết chìm dưới nước.

Trong ca dao tục ngữ có câu: “biết thì nói biết, không biết thì nói không biết” chứ đừng có không biết mà nói bừa, nói biết để che dấu sự ngu dốt của bản thân mình tỏ ra thông minh rồi làm bạy, nói bạy làm những việc sai lầm khiến mọi người không vui. Từ đó lại gây oán thù, mất niềm tin và thất vọng cho mọi người xung quanh mình. Đây là một pháp chướng ngại trong cuộc đời của mỗi con người. Cho nên ông bà xưa có câu: “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”. Mình không biết thì mình phải biết lắng nghe người khác nói, biết một thì nói một, biết hai thì nói hai, nhiều lúc biết nhưng mình cũng nói không biết để học những cái hay cái tốt của người khác, có như vậy mới thật là con người thông minh, khôn khéo, biết suy nghĩ.

Như chúng ta đã biết, trong Phật giáo chúng ta có rất nhiều người mới học được ba bốn bộ kinh, tỏ ra ngồi thiền quán niệm như thế này như thế kia…nhưng nghiên cứu chưa sau, chưa thông suốt…vội tự cho là mình thông hiểu tam tạng kinh điển của đức Phật rồi tự đắt, tự phụ cho mình thông minh và đi rao giảng, in kinh viết sách, sao chép băng dĩa, quay video, ngồi thiền… một cách tự do, bừa bãi, nông nỗi, trào lưu để quảng bá cái gọi là sở đắt của mình thu hút quần chúng phật tử về bên mình, rồi chê bai, bài xích các pháp môn tu tập khác, tân bốc pháp môn của mình lên, cho rằng pháp môn của mình tu tập như vậy đã đạt đến đỉnh cao, chứng đắt, khuyến khích ai đến tu tập với mình thì được vãng sanh, thầy dạy phật tử tu tập đúng đường, đúng chân lý, còn các thầy khác tu tập, hướng dẫn, giảng như vậy không đúng… mà không hiểu rằng giáo lý của đức Phật là thậm thâm vi diệu không thể nghĩ bàng, đâu phải học đôi ba bộ kinh, thông thuộc vài bài kệ trong kinh, đọc tụng nhanh, nói năng lưu loát… là đủ đâu chứ. Nhưng thật tế họ không thông hiểu nghĩa lý trong kinh Phật, tổ dạy mình cái gì. Đây mới là cái sở tri tức là cái thấy biết thông qua sự học, tìm tòi trong kinh sách…chứ chưa áp dụng vào thực tế, sự ngộ nhận của bản thân, cái này có là tu tập tư duy chiêm nghiệm thiền định mới đạt được.

Như vậy, cái sở tri này là sở tri chướng làm chướng ngại cho hành giả tu tập. Cho nên nói mà không thực hành thì chỉ nói suông cho vui, cái gì cũng vậy phải thực tế, nói đi đôi với hành, nói lý luận suông mà không có kinh nghiệm thực tế cũng giống như biết mà không thực hành, người rất thích nói những lời thân mật nhưng thực tế lạ sống giả dối. Nên có người nói pháp thao thao bất tuyệt nhưng không tu tập chỉ nói không cho sướng cái miệng để rồi khi xúc sự đến lại không làm chủ bản thân, máu tham sân si nỗi lên, gây bao nhiêu tội ác nghiệp, vô tình tự làm cho mình đọa địa ngục, sanh tử luân hồi khổ đau. Cho nên đức Phật dạy rằng: chúng ta người học Phật, thực hành theo giáo pháp của ngài thì phải có văn tư tu, nghe rồi tỏ ngộ bồ đề rồi tư duy suy nghĩ thấu đáo, chín chắn, đúng tri kiến mới tu tập thực hành những lời dạy của đức Phật, có như vậy mới lợi lạc cho mình, cho mọi người xung quanh.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s